Lợi ích hạt Diêm Mạch đối với sức khỏe trẻ nhỏ

Lợi ích hạt Diêm Mạch đối với sức khỏe trẻ nhỏ

Hạt Diêm Mạch đã là lương thực chính của người Mỹ La-tinh từ hàng ngàn năm, trước cuộc chinh phục của Tây Ban Nha. Diêm mạch đã được trồng ở vùng Andes như Ecuador, Bolivia, Colombia và Peru từ hàng ngàn năm trước. Nó cũng được trồng ở Bắc Mỹ, trong đó có Hoa Kỳ. Đây là loại lương thực được trồng trước khi ngô và lúa mì được giới thiệu đến Mỹ. Cái tên “Quinoa” xuất phát từ ‘kinwa’ hoặc ‘qinwah’.

Việc sản xuất hạt Diêm Mạch đã bị lãng quên sau cuộc chinh phục của người Tây Ban Nha, cũng như khi lúa mì và ngô xuât hiện. Đối với người Inca bản xứ, hạt Diêm Mạch là loại thực phẩm rất thiêng liêng và họ gọi nó là “Mẹ của tất cả các loại hạt”.

.

Lợi ích hạt Diêm Mạch đối với sức khỏe trẻ nhỏ
Hạt Diêm Mạch được mệnh danh là “Mẹ của các loại hạt” vì hàm lượng dinh dưỡng tuyệt vời của nó

Người Tây Ban Nha khi đến châu Mỹ vào đầu thế kỷ 16 gần như phá hủy tất cả số hạt Diêm Mạch mà người Inca sở hữu. Chỉ còn một số ít hạt Quinoa tự nhiên còn sót lại, chính vì thế chúng bị lãng quên trong suốt hơn 300 năm. Hạt Diêm Mạch phổ biến trong vài thập kỷ gần đây. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng Diêm Mạch là một loại hạt vượt trội khi so sánh với lúa mì, ngô, gạo hoặc yến mạch. Xét về cấu tạo, hạt Diêm Mạch không phải là một loại ngũ cốc, nhưng nó được biết đến như là một một loại “giả ngũ cốc”. 

A. Hạt Diêm Mạch có tốt cho trẻ em không ?

Hiển nhiên là hạt Quinoa là một thực phẩm hoàn hảo cho bé yêu. Một trong những kết luận mang tính rất thận trọng và chính xác của FAO về dinh dưỡng của hạt Diêm Mạch đó là: “Đáng chú ý, hạt Diêm Mạch là 1 nguồn giàu những chất đạm chất lượng, chất  xơ thực phẩm, chất béo không bão hòa, khoáng chất.” (FAO, 2013)

1. Hàm lượng protein tốt cả về mặt số lượng và chất lượng

Hạt Quinoa có hàm lượng protein hơn hầu hết các loại ngũ cốc tuy nhiên đặc điểm nổi trội của quinoa chính là chất lượng của những nguồn protein đó. Protein được tạo thành từ các amino axit trong đó 8 loại được coi là cần thiết cho sự phát triển của trẻ em và người lớn bao gồm: isoleucine, leucine, lysine, methionine, phenylalanine, threonine, tryptophan,valine. Hầu hết các loại hạt hoặc ngũ cốc đều thiếu 8 chất này đặc biệt là lysine, methionine. Nếu bạn để ý sẽ thấy rất nhiều hãng sữa bột quảng cáo sữa cho chứa những chất này.

Hạt Diêm Mạch chứa đủ 8 axit amin thiết yếu này. Các axit amin đó cơ thể không tự tổng hợp được mà bắt buộc phải hấp thụ từ thực phẩm bên ngoài. Sự quan trọng của những chất này vô cùng to lớn, thiếu chúng cơ thể sẽ bị hạn chế quá trình tổng hợp protein trong cơ thể, và giảm sức đề kháng.

2. Nguồn cung cấp dồi dào các vitamin

Diêm Mạch cũng là một nguồn cung cấp các vitamin như thiamin (B1) , niacin (B3),riboflavin (B2), acid pantothenic, vitamin B-6, folate và vitamin E. Trong đó có 1 số loại vitamin vô cùng cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.

3. Nguồn cung cấp các khoáng chất

Diêm Mạch rất giàu các khoáng chất cần thiết như canxi, sắt, phốt pho, kali, magiê, natri, kẽm… Những khoáng chất này rất hữu ích trong sự phát triển của trẻ nhỏ. Ví dụ như: Canxi, magiê và phốt pho rất quan trọng cho sự phát triển xương; Sắt giúp sản xuất hồng cầu để vận chuyển oxy đi khắp cơ thể; Kali là một chất điện giải lớn ít tác dụng phụ nhất, khác với chất Natri là nguyên nhân chính dẫn đến cao huyết áp.

.

Lợi ích hạt Diêm Mạch đối với sức khỏe trẻ nhỏ
Hạt Diêm Mạch giúp bổ sung các axit amin thiết yếu mà cơ thể không tự tổng hợp được.

4. Nguồn cung cấp axit béo không no cực kì có lợi cho bé yêu

Một trong những đặc điểm nổi bật nữa đó là trong tổng hàm lượng chất béo của quinoa, trên 50% là từ các axit béo thiết yếu không bão hòa linoleic (omega-6) và linolenic (omega-3). Linoleic và axit linolenic được coi là axit béo cần thiết vì chúng không thể được tự sản sinh bởi cơ thể. ( Nguồn: FAO,2013)

5. Nguồn cung cấp chất chống oxy hóa

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng diêm mạch có chứa nhiều chất chống oxy hóa. Những chất chống oxy hóa này rất tốt cho việc chống các gốc tự do và giảm “stress oxy hóa” trong cơ thể. Lượng tiêu thụ thực phẩm của trẻ lớn hơn nhiều so với kích thước và trọng lượng cơ thể do trên thực tế, bé cần hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng để phát triển.

Do vậy, quá trình trao đổi chất luôn diễn ra trong cơ thể của bé. Mặt khác, quá trình trao đổi chất này lại sinh ra các gốc tự do mà các gốc tự do có thể sẽ làm tổn hại tế bào và DNA. Điều này được khắc phục bằng cách tăng cường chất chống oxy hóa. (Nsimba, et al, 2008).

6. Hoạt động như thuốc nhuận tràng tự nhiên

Lượng chất xơ trong Diêm Mạch là rất cao. Loại chất xơ này không hòa tan nên nó di chuyển tự do trong ruột. Di chuyển trơn tru trong ruột sẽ làm giảm chứng đầy hơi, và giúp cho hệ thống tiêu hóa của bé khỏe mạnh. (Valencia, Serna, 2011).

.

Lợi ích hạt Diêm Mạch đối với sức khỏe trẻ nhỏ
Ngoài protein, hạt Quinoa cũng rất giàu chất xơ tốt cho cơ thể

B. Một số chú ý trong cách dùng Diêm Mạch khi chế biến món ăn cho trẻ

1. Tách vỏ Diêm Mạch

Ngay từ đầu khi Diêm Mạch được người Mỹ bản địa sử dụng, Diêm Mạch đã được tách vỏ vì vỏ chứa lớp saponin đắng và không thể ăn được. Thậm chí ngày nay, việc tách vỏ vẫn được thực hiện để tránh lớp saponin này. Sản phẩm hạt Diêm Mạch hữu cơ của Hola Andina đã được tách vỏ nên bạn hãy yên tâm khi sử dụng. Tuy nhiên, nếu bạn mua chúng từ nhãn hiệu khác, hãy chắc chắn rằng lớp vỏ của chúng đã bị loại bỏ. Một lưu ý khác hãy vo và rửa hạt dưới vòi nước thật kĩ để chắc chắn rằng lớp vỏ và chất đắng bị loại sạch.

2. Nấu Diêm Mạch

Việc nấu chín không mất nhiều thời gian. Bạn có thể nấu chúng giống như gạo. Tỷ lệ nước để nấu ăn quinoa là 2:1, tương tự như gạo. Đối với em bé của bạn, bạn có thể cho thêm 1 chút nước, tỷ lệ khoảng 2,5:1 cho nhuyễn, dễ nuốt. Bạn có thể ngâm quinoa trong khoảng 2 giờ hoặc lâu hơn, hoặc cũng có thể bỏ thêm bất kỳ loại nước dùng nào trong khi nấu diêm mạch vì nó sẽ làm tăng thêm hương vị. Nhưng tốt nhất nên tránh thêm các loại nguyên liệu khác trong vài lần đầu để đảm bảo trẻ không bị dị ứng thực phẩm.

.

Lợi ích hạt Diêm Mạch đối với sức khỏe trẻ nhỏ
Hạt Diêm Mạch khi vẫn còn ở trên cây

3. Tránh muối

Một số công thức nấu ăn cho thêm muối khi nấu ăn quinoa. Đây không phải là một ý tưởng hay, đặc biệt là khi bạn nấu cho bé. Bác sĩ nhi khoa khuyên không nên cho muối cho đến khi bé được ít nhất 1 tuổi.

4. Dị ứng Diêm Mạch

Giống như hầu hết các loại thực phẩm, Diêm Mạch không phải là một thực phẩm không gây dị ứng. Tuy nhiên hãy luôn cẩn trọng với mọi loại thực phẩm làm thức ăn cho bé. Trước hết, bạn cần phải rửa và chà sạch hoàn toàn chúng để tránh chất saponin (lớp vỏ)  vào cơ thể bé. Thứ hai, ngay cả khi các saponin đã hoàn toàn được loại bỏ, quan sát tỷ mỉ phản ứng của bé sau khi ăn.

Nếu bạn nhận thấy có bất kỳ triệu chứng biểu hiện nào của dị ứng, dừng ăn và đưa con bạn đến bác sĩ nhi khoa ngay lập tức. Đừng thêm bất kỳ loại rau, thịt, xúc xích hoặc nước dùng trong khi nấu diêm mạch ở những lần đầu tiên, điều này cũng dễ dàng hơn trong việc xác định nguyên nhân gây ra các phản ứng dị ứng cho bé ngay từ đầu. Bạn có thể thêm rau sau này, hoặc sau khi chắc chắn rằng hạt Diêm Mạch không làm bé dị ứng.

Xem thêm:

Độc chiêu làm đẹp da an toàn và toàn diện từ hạt Quinoa (hạt Diêm Mạch)

6 Điều cần biết khi mua hạt Diêm Mạch

Súp diêm mạch thịt bò & quả bơ dành cho phụ nữ mang thai

Bài viết liên quan

2 thoughts on “Lợi ích hạt Diêm Mạch đối với sức khỏe trẻ nhỏ

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *